หลักการของคณะลูกเสือแห่งชาติ
ตามมาตรา 7 ของพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ. 2528 กำหนดไว้ว่า คณะลูกเสือแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจและศีลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ ช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า เพื่อความสงบสุข และความมั่นคงของประเทศชาติ ตามแนวทางดังต่อไปนี้
อุดมการณ์
อุดมการณ์ของลูกเสืออยู่ที่การปฏิบัติตามคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ
( ตามข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ ว่าด้วยการปกครอง หลักสูตรและวิชาพิเศษ พ.ศ.2509 )
วัตถุประสงค์และอุดมคติของการฝึกอบรมลูกเสือของคณะลูกเสือแห่งชาติ 5 ข้อ
- ให้มีนิสัยในการสังเกต จดจำ เชื่อฟังและพึ่งตนเอง
- ให้ซื่อสัตย์ สุจริต มีระเบียบวินัยและเห็นอกเป็นใจผู้อื่น
- ให้รู้จักบำเพ็ญตนเพื่อสาธารณประโยชน์
- ให้รู้จักทำการฝีมือ์
- ให้มีการพัฒนากาย จิตใจ และศีลธรรมทั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องลัทธิการเมืองใด ๆ
วิธีการฝึกอบรม 3 ข้อ
- สมาชิกของลูกเสือเป็นด้วยความสมัครใจ มีผู้ใหญ่แนะนำและเพิ่มวิธีฝึกอบรมตามอายุที่มากขึ้น
- สมาชิกได้ปฎิบัติกิจกรรมตามที่ตนถนัดและได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น
- สมาชิกได้ฝึกความรับผิดชอบ ฝึกความเชื่อมั่นการเป็นผู้นำ ผู้ตาม และร่วมงานกับผู้อื่น
นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการต่อกิจการลูกเสือ
- ให้นักเรียนทุกคนเป็นลูกเสือตั้งแต่อนุบาลจนจบการศึกษาภาคบังคับ
- กิจการลูกเสือเป็นกิจกรรมบังคับของนักเรียนทุกคนและทุกโรงเรียน
- กำหนดเรื่องการยกเว้นเครื่องแบบลูกเสือของนักเรียนโดยให้มีผ้าผูกคอเป็นสัญลักษณ์
- หน่วยงานหรือสถานศึกษาจัดให้มีการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือให้มีวุฒิทางลูกเสือทุกคน
- ให้มีการพิจารณาความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษสำหรับครูที่ฝึกอบรมลูกเสือ
นโยบายด้านลูกเสือ ของสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 6
- สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารี และ/หรือยุวกาชาดเพื่อพัฒนาผู้เรียน
- สถานศึกษาทุกแห่งจัดตั้งกองลูกเสือ-เนตรนารี อย่างถูกต้องและครบถ้วน
- สถานศึกษาขนาดกลาง ขนาดใหญ่ โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมยุวกาชาดและจัดตั้งหมู่ยุวกาชาด
- สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารี และยุวกาชาดอย่างจริงจัง และครบถ้วนถูกต้องตามกระบวนการ
- สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมลูกเสือ – เนตานารี และยุวกาชาดตามตารางการจัดกิจกรรมประจำสัปดาห์ของสถานศึกษาทุกครั้ง โดยไม่นำคาบกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารี และยุวกาชาดไปปฏิบัติกิจกรรมอื่น เช่น ประชุมครู เป็นต้น
- ผู้อำนวยการสถานศึกษาทุกคนต้องมีคุณวุฒิทางลูกเสือ ขั้นวูดแบดจ์ 2 ท่อน ขึ้นไป
- ครูทุกคนต้องผ่านการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ หรือการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชายุวกาชาด หลักสูตรผู้นำยุวกาชาด อย่างน้อยหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่ง
- ในวันที่สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีหรือยุวกาชาด ผู้อำนวยการสถานศึกษาทุกคนต้องเป็นผู้นำในการแต่งเครื่องแบบลูกเสือหรือยุว กาชาด
- สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมในวันสำคัญทางลูกเสือ – เนตรนารี และยุวกาชาด